Làm thế nào để kéo dài vòng đời của sản phẩm gỗ lâu nhất

0
26
Vòng đời của sản phẩm gỗ

Làm sao để kéo dài vòng đời của sản phẩm gỗ đang được ngành gỗ Việt Nam quan tâm hơn bao giờ hết, mời bạn tham khảo bài viết sau của Đông Phú Tiên nhé.

Trong vòng 1 năm trở lại đây, rất nhiều các doanh nghiệp gỗ nước ngoài tập trung đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Xu hướng này khiến thị trường gỗ Việt Nam phát triển đa dạng hơn nhưng cũng kéo theo sự cạnh tranh khốc liệt tới các doanh nghiệp Việt.  

Vòng đời của sản phẩm

Vòng đời của sản phẩm được tính từ khi sản phẩm tung ra thị trường cho đến khi nó được rút khỏi thị trường. Vòng đời của sản phẩm thể hiện bằng sự biến động của 2 yếu tố: doanh số và lợi nhuận.

Khái niệm này được phát triển bởi Theodore Levitt vào năm 1965. Và cho đến nay, đây vẫn là một kiến thức kinh điển cho tiếp thị truyền thông hiện đại được nhiều doanh nghiệp áp dụng thực tiễn.

Các giai đoạn vòng đời của sản phẩm

 Sơ đồ giai đoạn vòng đời sản phẩm.

Sơ đồ giai đoạn vòng đời sản phẩm.

Dựa vào sự biến động của doanh số và lợi nhuận, vòng đời của sản phẩm được chia thành 4 giai đoạn. Đó là: Giới thiệu, Phát triển, Chín Muồi, Suy tàn.

– Giới thiệu

Giai đoạn giới thiệu đánh dấu thời gian đầu tiên sản phẩm được tung ra thị trường. Lúc này, doanh nghiệp gần như không có lợi nhuận từ sản phẩm mới. Do đó, mọi nỗ lực của doanh nghiệp đều nhằm tạo sự nhận biết và phát triển hệ thống phân phối.

– Phát triển

Vào giai đoạn thứ hai, thị trường đã chấp nhận sản phẩm. Lợi nhuận thu về từ sản phẩm gia tăng mạnh. Tuy nhiên, các đối thủ cạnh tranh bắt đầu thâm nhập thị trường. Doanh nghiệp sẽ phải tập trung gia tăng thêm sự hiện diện, giữ vị thế của sản phẩm.

– Chín muồi

Sau một thời gian tăng trưởng vượt bậc, thị trường dẫn bão hoà. Lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ chững lại theo chiều ngang. Một số trường hợp có thể giảm sút do doanh nghiệp đẩy mạnh chi phí tiếp thị để duy trì vị thế và chiếm giữ thị phần.

– Suy tàn

Ở giai đoạn này, doanh số, lợi nhuận giảm mạnh. Sản phẩm có nguy cơ bị thị trường đào thải. Để cải thiện tình hình, doanh nghiệp có thể cải thiện sản phẩm, thay thế sản phẩm mới hoặc bán sản phẩm đến thị trường mới khác.

Vòng đời của sản phẩm gỗ pallet Đông Phú Tiên

Các sản phẩm gỗ pallet Đông Phú Tiên.

Các sản phẩm gỗ pallet Đông Phú Tiên.

Công ty TNHH MTV Đông Phú Tiên là một trường hợp khá thành công trong việc kéo dài vòng đời của sản phẩm gỗ trong ngành. Sản phẩm chỉnh của công ty này là gỗ pallet. Các tấm gỗ thô được ráp với nhau thành khối, thường dùng để làm giá, kệ để hàng hoá.

Vào năm 2012, sản phẩm gỗ pallet của Đông Phú Tiên được tung vào thị trường. Từ đó đến nay, Đông Phú Tiên đối mặt với nhiều thay đổi của người tiêu dùng và sự cạnh tranh dữ dội từ những đối thủ mới.

Để tăng doanh số, kéo dài thời gian tồn tại của sản phẩm, Đông Phú Tiên đã tiến hành cải tiến sản phẩm gỗ pallet nhiều lần, tạo ra nhiều gói dịch vụ kèm theo. Ta có thể dễ dàng tìm kiếm tại Đông Phú Tiên: dịch vụ đóng thùng hàng gỗ pallet Đông Phú Tiên, đồ nội thất gỗ pallet, dịch vụ thiết kế đồ nội thất gỗ pallet…

Sau 7 năm, sản phẩm gỗ pallet của công ty này vẫn còn tồn tại trên thị trường và mang lại doanh số khả quan. Điều này chứng tỏ các chiến lược kéo dài vòng đời của sản phẩm gỗ Đông Phú Tiên đã có hiệu quả.

Làm sao để sản phẩm gỗ trường tồn với thời gian?

 Định vị và tái định vị để kéo dài vòng đời của sản phẩm gỗ.

Định vị và tái định vị để kéo dài vòng đời của sản phẩm gỗ.

Dựa trên lý thuyết về 4 giai đoạn trên, ta có thể thấy để sản phẩm gỗ trường tồn trên thị trường, doanh nghiệp cần phải giải quyết được 2 vấn đề. Một là rút ngắn giai đoạn Giới thiệu chuyển sang giai đoạn Phát triển. Hai là đưa sản phẩm thoái trào quay lại giai đoạn Phát triển.

==>> Xem thêm Cách đóng bàn ghế bằng gỗ pallet đơn giản tại nhà

– Phương pháp rút ngắn giai đoạn Giới thiệu và chuyển sang giai đoạn Phát triển

Để đẩy nhanh giai đoạn Giới thiệu, doanh nghiệp gỗ cần có định vị đúng cho sản phẩm của mình trên thị trường. Hãy đưa sản phẩm mới vào một ngành hàng có sẵn! Từ đó, sản phẩm sẽ không xa lạ với khách hàng và dễ được chấp nhận hơn. Ví dụ, gỗ pallet Đông Phú Tiên ngay khi gia mắt đã thâm nhập vào ngành vận chuyển hàng hoá. Gỗ pallet trở thành kệ hàng, thùng hàng quen thuộc để phân loại, bảo quản hàng hoá.

– Phương pháp đưa sản phẩm ở giai đoạn suy tàn quay lại giai đoạn Phát triển

Ở giai đoạn Suy tàn, các doanh nghiệp thường cố gắn tái định vị sản phẩm của mình. Thông thường, họ sẽ phát triển thêm sản phẩm dịch vụ của mình, đem ra thêm nhiều lợi ích mới thu hút khách hàng. Như Đông Phú Tiên, họ mở rộng từ sản phẩm kệ hàng hóa thành dịch vụ đóng gói hàng hóa bằng thùng gỗ pallet. Đồng thời, Đông Phú Tiên sáng tạo thêm sản phẩm đồ nội thất gỗ pallet, tiện ích thiết kế nội thất gỗ.

Như vậy, để kéo dài vòng đời của sản phẩm gỗ, doanh nghiệp cần nhạy bén phân tích các giai đoạn vòng đời. Từ đó đưa ra các đối sách thích hợp  tăng doanh thu, lợi nhuận.

Trên đây là các kiến thức về vòng đời của sản phẩm gỗ để bạn đọc tham khảo. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi. 

==>> Xem thêm Những điều cần biết về tiêu chuẩn ISO thông dụng nhất

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here