Làm gì để cải thiện giấc ngủ ở người cao huyết áp

Nhiều bệnh nhân cao huyết áp thường bị mất ngủ vào ban đêm, gây khó chịu và khiến cho bệnh ngày càng nặng thêm. Vậy làm thế nào để khắc phụ được tình trạng này? Mời các bạn theo dõi ở bài viết sau

Ngoài việc dùng thuốc theo chỉ định của thầy thuốc, người bệnh tăng huyết áp dễ bị chứng khó ngủ, mất ngủ. Để tránh làm bệnh tăng huyết áp trở nên nghiêm trọng hơn do ngủ không ngon giấc thì người bệnh cần tránh tiếng ồn, ánh sáng, nhiệt và các yếu tố có thể gây mất giấc ngủ. Để ngủ ngon, người bệnh tăng huyết áp phải chuẩn bị phòng ngủ thật yên tĩnh, không để hắt ánh đèn vào buổi tối khi ngủ, buổi trưa cần kéo rèm cửa sổ che ánh sáng hắt vào. Phòng ngủ cần sạch sẽ, mát về mùa hè, ấm về mùa đông. Nếu có tiếng ồn do xe cộ hoặc âm thanh xung quanh nên sử dụng nút tai để tránh tiếng ồn bên ngoài.

roi-loan-giac-ngu

Đối với người mất ngủ, cần cố định một lịch ngủ bằng cách đi ngủ và thức dậy đúng giờ mỗi ngày, kể cả cuối tuần, ngay cả khi đang mệt mỏi. Điều này sẽ giúp người bệnh có thể quay lại chu kỳ giấc ngủ thường xuyên.

Người tăng huyết áp nói chung, người bệnh mất ngủ nói riêng cần hạn chế ngủ trưa quá nhiều vì ngủ trưa trong ngày có thể làm cho khó khăn hơn để ngủ vào ban đêm. Người bệnh có thể ngủ một giấc ngủ ngắn khoảng 30 phút. Hạn chế tối đa các hoạt động kích thích và những tình huống căng thẳng trước khi đi ngủ, bao gồm các bài tập mạnh, thảo luận hay tranh luận lớn, xem tivi, máy tính… Thay vào đó, tập trung vào các hoạt động nhẹ nhàng, yên tĩnh như đọc sách, nghe nhạc nhẹ, trong khi vẫn giữ đèn thấp. Không sử dụng cà phê, rượu, bia, thuốc lá và các đồ uống có chứa cafein ít nhất tám giờ trước khi đi ngủ.

Nếu tình trạng mất ngủ, khó ngủ nhiều, người bệnh cần sử dụng một cuốn nhật ký để xác định thói quen gây mất ngủ. Một số thói quen ăn xấu mà có thể bỏ qua chúng như là một nguyên nhân có thể gây mất ngủ. Nhiều khi thói quen hàng ngày ảnh hưởng nhiều đến giấc ngủ. Có thể chúng ta chưa bao giờ để ý đến việc xem ti vi khuya và tình trạng khó ngủ. Tạo một cuốn nhật ký giấc ngủ là một cách hữu ích để xác định những thói quen và hành vi góp phần gây ra triệu chứng mất ngủ của người bệnh.

Ghi lại chi tiết hàng ngày về những thói quen vào ban ngày, thói quen ngủ và các triệu chứng mất ngủ để giúp bác sĩ điều trị bệnh và khắc phục tình trạng mất ngủ.

 

Nhân sâm Hoa Kỳ loại 1 (100gr)

super-top-100gr

Nhân sâm hóa kỳ chống stress và mệt mỏi: giúp cơ thể, tâm hồn thư giãn và hồi phục nhanh chóng.

– Điều hòa huyết áp, cải thiện giấc ngủ ngon cho người bệnh