Kinh nghiệm khi đi xe trên đường núi, đường bùn, đường xấu

Phượt bằng xe máy là niềm vui lớn đối với các bạn trẻ, nó như là một niềm đam mê. Với những bạn phượt thủ thường xuyên đi thì không cần phải nói vì có đủ kinh nghiệm để xử lý những vấn đề bất ngờ xảy ra. Tuy nhiên, đối với những bạn mới lần đầu sử dụng xe máy để đi phượt thì khác vì các bạn chưa có kinh nghiệm đi trên đường và xử lý tình huống. Dưới đây là Kinh nghiệm khi đi xe trên đường núi, đường bùn, đường xấu

– Khi đi đường núi luôn chú  ý hệ thống biển báo để biết phía trước như nào (cua liên tục, đường sạt lở, sắp lên dốc …)

Lên dốc bằng số nào thì xuống số đó

Lên dốc bằng số nào thì xuống số đó

– Khi bạn điều khiển xe máy lên một con dốc không quá cao, bạn có thể tăng tốc vừa phải, tạo đà để vượt qua dốc. Song, đối với những con dốc đứng, có độ dốc lớn, bạn nhất định phải trả số về số thấp theo tốc độ bạn nghĩ có thể đưa bạn lên đến đỉnh dốc. Cố gắng tránh việc chuyển đổi số giữa dốc. Nếu tốc độ ban đầu giảm giữa chừng, về số trước khi xe có bất cứ dấu hiệu chết máy nào. Bạn nên phán đoán để trả số về cấp thích hợp. Một vài lần kinh nghiệm lên dốc sẽ hướng dẫn cho bạn làm tốt điều này. Khi bạn lên gần tới đỉnh dốc, hãy giảm tay ga, giữ nguyên số và buông trôi qua đỉnh dốc. Chủ động về số nhanh khi gặp các phương tiện khác đi ngược chiều ở thời điểm bạn lên tới gần đỉnh dốc, vì như vậy, bạn sẽ không bị đuối đà, dẫn đến chết máy

– Khi xuống dốc, đối với dốc vừa, hãy trả tay ga về, sử dụng hơi nén giảm của động cơ để giảm tốc độ. Phanh trước và sau chỉ sử dụng để hỗ trợ trong trường hợp thật cần thiết. Đối với dốc đứng, trả về số thấp nhất khi bắt đầu xuống dốc. Điều này sẽ làm cho phanh động cơ có hiệu quả hơn. Nếu đường dốc giống nhau cả lên lẫn xuống hay nếu bạn lái xuống dốc bằng lúc bạn lái lên, hãy sử dụng đúng với số mà bạn đã sử dụng khi lên. Cách tốt nhất là không nên chuyển số giữa dốc. Tuy nhiên, khi thật cần thiết, hãy trả số về cấp thấp hơn trước khi xe bạn tăng tốc quá nhanh.

– Nếu dốc quá dài và dốc (đoạn Sìn Hồ chẳng hạn) thì cứ khoảng 10-15km nên dừng lại khoảng 5′ để cho máy xe bớt nóng, đừng đổ nước vào máy lúc đó nhé.

Đường trơn quá thì yêu cầu ôm xuống đi bộ qua đoạn đó

Đường trơn quá thì yêu cầu ôm xuống đi bộ qua đoạn đó

– Khi gặp đường bùn lầy lội hoặc đoạn đường trơn thì nên giảm tốc độ, yêu cầu ôm xuống đi bộ nếu đoạn đường khó, cân chỉnh lại đồ đạc để đảm bảo sự cân bằng của xe (tùy tình huống cụ thể mà nên giữ hay nên để nguyên đồ đạc trên xe), giữ chắc tay lái và ga đều, nên lần lượt từng xe qua chứ không nên vượt nhau ở những đoạn đường thế này.

Nước suối chảy mạnh thì nhất định không được liều đi qua

Nước suối chảy mạnh thì nhất định không được liều đi qua

– Khi qua ngầm hoặc qua suối nên kiểm tra mức độ chảy xiết của dòng, nếu nước chảy mạnh thì nên dừng lại tìm đường khác. Trong trường hợp bắt buộc phải qua nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ người dân địa phương, không nên cố liều mình băng qua sẽ rất nguy hiểm.

Chúc các bạn sẽ có một chuyến du lịch, tham quan và khám phá những địa điểm du lịch tự túc, vui vẻ, thuận lợi. Trên đây là Kinh nghiệm khi đi xe trên đường núi, đường bùn, đường xấu. Hy vọng bài này có thể giúp ích được nhiều cho bạn.

Theo cungphuot