Báo Đường sắt Việt Nam

Kinh tế Kinh tế - Quản lý ĐS Tuyến ÐS Hà Nội - Hải Phòng: Làm gì để thu hút hành khách?


Tuyến ÐS Hà Nội - Hải Phòng: Làm gì để thu hút hành khách?

Hiện nay, lượng HK trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng đang có chiều hướng giảm do nhiều nguyên nhân. Năm 2011, HK lên tàu tuyến ĐS Hà Nội - Hải Phòng đạt gần 1,4 triệu lượt HK; doanh thu đạt trên 34 tỷ đồng. Năm 2012, lượng hành khách (HK) đi tàu Hà Nội – Hải Phòng chỉ đạt trên 1,3 triệu lượt HK; doanh thu đạt gần 37 tỷ đồng. Năm 2013 – Năm du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng, làm thế nào để tăng sản lượng, doanh thu hành khách tuyến ĐS Hà Nội – Hải Phòng?

Vì sao lượng khách đi tàu giảm?


Hiện tại, trên tuyến ĐS Hà Nội – Hải Phòng, Công ty Vận tải HKĐS Hà Nội đang vận dụng 2 ram xe để chạy thường xuyên 4 đôi tàu/ngày xuất phát tại Ga Hà Nội và Ga Long Biên. Thời gian chạy tàu từ Hà Nội (Long Biên) đến Hải Phòng và ngược lại khoảng 2 giờ 30 phút với giá vé 75 ngàn đồng/HK và thấp nhất là 10 ngàn đồng/HK tùy cự ly… Dù vậy, với sự tiện lợi và linh hoạt về giờ giấc của vận tải bằng ô tô, trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng, vận tải ĐS đang bị vận tải đường bộ cạnh tranh gay gắt. Hàng ngày, tại 2 đầu Hà Nội, Hải Phòng có hàng chục doanh nghiệp vận tải (Hoàng Long, Cát Bà, Thuận Thảo…) với khoảng 500 đầu xe ô tô tham gia vận tải HK đón trả khách tại bến với tần suất khoảng 15 phút/chuyến. Lượng khách trung bình ngày dao động từ 4.000 đến 5.000 khách/ngày. Những ngày cuối tuần, lượng khách tăng cao 6.000 đến 7.000 khách/ngày. Hiện nay, giá vé ô tô từ Hà Nội đi Hải Phòng (và ngược lại) dao động từ 65 ngàn đến 75 ngàn đồng/HK (tùy bến), có nhà xe phát khăn lạnh và nước uống miễn phí. Các bến xe có bãi trông xe qua đêm để HK gửi xe máy đi ô tô, không mất phí di chuyển từ nhà đến bến. Thời gian ô tô chạy từ Hà Nội đến Hải Phòng theo lịch trình nhà xe thông báo là 2 giờ 30 phút nhưng thực tế, đi từ Hà Nội đến Hải Phòng bằng ô tô không dưới 3 giờ. Tình trạng tài xế đỗ dừng xe dọc đường để bắt khách vẫn thường xuyên xảy ra.

 

HK-tauHN-HP

Hành khách trên tàu Hà Nội - Hải Phòng.


Một nguyên nhân khiến lượng HK đi tàu giảm là chất lượng toa xe, trang thiết bị phục vụ HK trên tàu đã xuống cấp nhiều nhưng chưa được đầu tư, nâng cấp. Bên cạnh đó, do vướng “giờ cấm” tàu vào thành phố (Hà Nội từ 6 giờ 30 phút đến 19 giờ; Hải Phòng: sáng từ 6 giờ 30 phút đến 8 giờ, trưa từ 11 giờ đến 12 giờ và chiều từ 16 giờ 30 phút đến 18 giờ) nên hàng ngày chỉ có 1 chuyến tàu đi Hải Phòng (HP1) xuất phát tại Ga Hà Nội còn các chuyến tàu khác (LP3, LP5, LP7) đi Hải Phòng đều lập tàu và xuất phát tại trạm Long Biên. Các đoàn tàu (LP2, LP6, LP8) đều phải chọn giờ xuất phát tại Ga Hải Phòng ngoài “giờ cấm”. Tuy nhiên, những chuyến tàu này (LP2, LP6, LP8) cũng chỉ đến ga cuối cùng là ga (trạm) Long Biên vì vướng “giờ cấm”. Vì vậy, HK từ các đoàn tàu khác (phía Nam, phía Tây…) đến Ga Hà Nội khi có nhu cầu chuyển tàu đi Hải Phòng phải trung chuyển sang phương tiện khác đến trạm Long Biên đi tàu Hải Phòng.


Trong khi đó, mặt bằng trạm Long Biên hết sức chật hẹp nhưng không thể cải tạo, cơi nới do vị trí trạm Long Biên nằm trên đường dẫn lên cầu Long Biên, không có mặt bằng để tăng diện tích khu vực đón tiễn HK cũng như khu vực đón gửi tàu… Việc áp dụng “giờ cấm” đối với các đoàn tàu Hà Nội – Hải Phòng và ngược lại nên phải lập tàu và giải thể tại trạm Long Biên đã làm tăng lượng HK tại trạm Long Biên, đe dọa mất an toàn HK và ảnh hưởng không nhỏ tới công tác khai thác vận tải HK trên tuyến ĐS Hà Nội – Hải Phòng. So với vận tải bằng ô tô, giá vé tàu hỏa hết sức linh hoạt, cạnh tranh. Tuy nhiên, việc phải trung chuyển qua phương tiện khác (taxi, xe buýt…) để đi tàu hỏa làm tăng chi phí, tăng thêm thời gian đi lại của HK nên đã “góp phần” làm HK “nản chí”, bỏ ĐS để chuyển sang phương tiện khác…
Một số HK đi tàu Hà Nội – Hải Phòng cho biết: Tàu Hà Nội – Hải Phòng chạy đúng giờ, an toàn, hành trình phù hợp và giá vé, cước hành lý cạnh tranh. So với ô tô, hành trình tàu Hà Nội – Hải Phòng và ngược lại không chậm hơn. Tuy nhiên, một số toa xe cũng như trang thiết bị phục vụ HK đã xuống cấp nhiều nhưng chưa được sửa chữa, nâng cấp, tàu chạy ồn, ảnh hưởng đến sức khỏe HK đi tàu.


Để tăng sản lượng, doanh thu HK tuyến ĐS Hà Nội - Hải Phòng


Năm 2013 – Năm du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng là sự kiện văn hóa – du lịch lớn của quốc gia do Chính phủ chỉ đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cùng UBND TP. Hải Phòng tổ chức với nhiều sự kiện lớn diễn ra tại Hải Phòng trong suốt năm 2013. Đây sẽ là dịp lượng HK trong nước cũng như khách quốc tế đến Hải Phòng tăng cao. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, thu hút HK đến với vận tải ĐS, cuối tháng 3-2013, ĐSVN đã tổ chức họp bàn biện pháp nâng cao chất lượng phục vụ HK trên tuyến ĐS Hà Nội – Hải Phòng. Theo đó, các toa xe sẽ được cải tạo nâng cấp, đảm bảo êm thuận, tạo thoải mái cho HK ở trên tàu. Trên tàu sẽ có quầy bar mi ni hoặc toa xe hàng ăn phục vụ HK ăn uống, giải khát… trên suốt hành trình. Đội ngũ nhân viên phục vụ trên tàu cũng được đào tạo, bổ túc nâng cấp nghiệp vụ phục vụ HK. Tại các ga thành phố lớn (Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương), ĐSVN sẽ phối hợp với các công ty vận tải để taxi vào ga đưa đón HK. Các doanh nghiệp vận tải hiện đang đầu tư, khai thác tàu Hà Nội – Hải Phòng (Công ty Hoa Phượng và Công ty Hồng Quang) cũng sẵn sàng đầu tư kinh phí để nâng cao chất lượng phục vụ HK trên tàu Hà Nội – Hải Phòng.


Tuy nhiên, để tạo thuận lợi cho khách du lịch, tham quan, lễ hội… đến Hải Phòng cũng như HK đi tàu; đề nghị cơ quan chức năng, chính quyền TP. Hà Nội, Hải Phòng xem xét, điều chỉnh giờ cấm tàu vào thành phố (Hà Nội, Hải Phòng); hạn chế, giảm số đoàn tàu khách Hà Nội – Hải Phòng và ngược lại phải giải thể (và lập lại) tại trạm Long Biên.


Quang Chính


Danh sách bình luận: 

 
#1 Do tiêu cựcHòa 2013-05-03 13:22
Hiện nay tình trạng "bao khách" tại tuyến này rất nghiêm trọng, ai là Hk đi trên tàu này đều biết nên đó là nguyên nhân lớn làm giảm doanh thu tuyến ĐS này
 


Ý kiến của bạn:

Mã bảo mật
Làm mới