Bí kíp đối phó với chuột rút khi bơi lội

Trời nóng, các gia đình thường đi tắm biển hoặc ra bể bơi. Tuy nhiên, nhiều người lại không đề phòng chuột rút trong lúc bơi lội. Cơn đau do chuột rút có thể làm giảm khả năng bơi lội và nghiêm trọng hơn là bị chết đuối. Vậy làm thế nào để đối phó với chuột rút?

1. Nguyên nhân gây nên chuột rút khi bơi lội

Nguyên nhân: Chuột rút có hai nguyên nhân chính là thiếu ôxy cho cơ bắp hoặc cơ thể thiếu nước và muối ăn. Các rối loạn điện giải có thể gây ra chuột rút, đặc biệt là hạ canxi hoặc hạ kali máu trong máu khi ra mồ hôi quá nhiều mà không được bù đắp

2. Cách phòng ngừa chuột rút khi bơi lội

Để tránh cơ thể nhiễm lạnh, hạ đường huyết dẫn đến chuột rút, cần tránh những việc sau:

– Không ngâm nước quá lâu.

– Không đi bơi lúc sáng sớm hay nhá nhem tối.

– Không đi bơi khi đang đói.

– Không  đi bơi khi bụng quá no (hệ tuần hoàn đang tập trung tiếp sức cho dạ dày nên không cung ứng đủ ô xi cho cơ thể.

Thêm vào đó, muốn phòng ngừa chuột rút, cần thực hiện tất cả các giai đoạn của buổi đi bơi (khởi động, xuống nước, lên bờ) đều phải được thực hiện một cách khoa học.

Khi đi bơi cũng nên đội mũ bơi màu càng sặc sỡ càng tốt để lỡ có trường hợp xấu xảy ra, mọi người  hay nhân viên cứu hộ có thể phát hiện bạn từ xa.  Đồng thời, nên chọn điểm bơi trong tầm mắt của các chòi cứu hộ, đương nhiên không gì tốt bằng có một chiếc phao bơi bên mình.

Ky-Nang-Sinh-Ton-cach-cu-ly-khi-bi-chuot-rut-khi-boi-loi-3

3. Đối phó thế với chuột rút.

Bất cứ ở chỗ nông hay sâu, việc đầu tiên là phải báo cho người xung quanh biết nếu có thể.

Trường hợp nguy hiểm nhát là cơ bụng bị chuột rút. Khi đó phải bình tĩnh thả lỏng toàn thân trong tư thế dang rộng tay chân, từ từ hít sâu và dùng tay bấm các huyệt xung quanh  và xoa nhẹ nhàng lên vùng chuột rút rồi nhờ người xung quanh hoặc bộ phận cứu hộ giúp đưa lên bờ. Trường hợp quá xa nơi cứu hộ hoặc có một mình thì khi thấy đỡ nhờ tự xử trí như trên, phải nhẹ nhàng bơi vào bờ.

Khi bị “chuột rút” ở các vùng cơ khác cần tìm cách lên bờ hay ít ra cố lết đến vùng nước nông, sau đó tự mình hay nhờ bạn bè giúp sức chữa chuột rút bằng các cách sau:

– Khi bị chuột rút ở bắp chân, hãy gắng nhỏm dậy duỗi thẳng chân, đứng bằng gót và ngón giúp cơ bắp vế giãn ra. Có thể gọi người giúp bằng cách nằm xuống giữ chân thẳng tối đa và nhờ ai đó đẩy mạnh các ngón bàn chân ngược về hướng đầu gối.

– Chuột rút ở đùi, nên ngồi xuống, người giúp kéo chân nạn nhân ra thật thẳng, đồng thời nâng gót chân lên cùng lúc dùng tay kia ấn mạnh đầu gối xuống.

Lưu ý:

-Khi không có khả năng bơi vào bờ, bạn càng hoảng loạn quẫy đạp lung tung bạn càng chìm mau. Do vậy nếu sóng không lớn lắm hãy bình tĩnh thả ngửa cơ thể trên mặt nước (thả nổi) chờ người đến cứu

-Khi cần người cứu chỉ giơ một tay “la làng” còn một tay để đập nước nếu giơ cả hai tay lên thì bạn nhanh chóng chìm xuống dưới.

Chúc các bạn sẽ có một chuyến du lịch, tham quan và khám phá những địa điểm du lịch tự túc, vui vẻ, thuận lợi. Trên đây là Bí kíp đối phó với chuột rút khi bơi lội. Hy vọng bài này có thể giúp ích được nhiều cho bạn.

Theo hanhtrangphuot

Xem thêm: 10 kỹ năng một phượt thủ cần nắm khi đi phượt bằng xe máy