23 cách hay giúp bạn chống say tàu xe khi đi du lịch

Bạn đã sẵn sàng cho những chuyến du lịch tuyệt vời cùng gia đình và người thân? Bạn còn đang bị say xe? Đó là một trong những vấn đề luôn làm bạn phải lo lắng. Dưới đây là 23 cách hay giúp bạn chống say tàu xe khi đi du lịch để bạn tham khảo.

1. Sử dụng lá trầu không

Trước khi lên xe khoảng 15 phút, bạn dùng khoảng 3 – 4 lá trầu không còn tươi. Bạn dùng tay xé lá trầu ra vài miếng cho hơi nát rồi đưa các lá trầu này dán vào rốn. Bạn có thể dùng chiếc vải xô, khăn mùi xoa lót, rồi dùng băng dính hoặc khăn buộc cho lá trầu cố định ở vùng rốn. Lá trầu có tác dụng làm ấm vùng rồn, bạn sẽ không có cảm giác say xe do vùng rốn bị lạnh.

Lá trầu không trị say xe rất tốt.

Lá trầu không trị say xe rất tốt.

Ngoài ra bạn cũng nên cầm ở tay 1 -2 lá trầu để thi thoảng ngửi sẽ “át” mùi của xăng xe, cản trở gió khiến bạn không mệt mỏi và tránh được cảm giác say xe. 

2. Ngủ đủ giấc trước ngày khởi hành

Đây là điều rất quan trọng với bạn. Với một sức khỏe không tốt vì thiếu ngủ và lo lắng là một trong những nguyên nhân chính khiến bạn rất dễ bị say tàu xe hoặc trong người cảm thấy nôn nao. Vì vậy hãy đảm bảo có một giấc ngủ sâu trước ngày khởi hành để chuyến đi của bạn diễn ra tốt nhất có thể.

3. Không ăn quá no trước giờ khởi hành

Trước khi đi, hãy cố gắng tránh ăn quá nhiều hoặc quá no, đặc biệt không nên uống đồ uống có ga hoặc cồn. Tuy nhiên bạn cũng không nên bước lên xe với cái bụng trống rỗng. Hãy ăn vừa đủ để đảm bảo bạn có đủ sức khỏe trong suốt hành trình di chuyển của kỳ du lịch.

4. Sử dụng vỏ quýt

Nếu bạn bị say xe hãy nhớ mang theo một quả quýt khi lên xe. Tinh dầu cùng hương thơm dìu dịu từ vỏ quýt sẽ giúp bạn đỡ say và cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều.

Vỏ quýt thơm lừng mùi tinh dầu giúp bạn hết say xe.

Vỏ quýt thơm lừng mùi tinh dầu giúp bạn hết say xe.

5. Uống một ly nước ấm có pha dấm trước khi lên xe

Để tránh bị say tàu xe, trước khi lên xe, bạn có thể uống một ly nước ấm có pha chút dấm. Làm như vậy bạn có thể phòng chống được tình trạng say xe của mình. Trước khi uống ly nước ấm này, bạn nhớ là phải ăn lót dạ trước nhé!

6. Uống thuốc chống say tàu xe

Hiện nay có rất nhiều loại thuốc chống say tàu xe hiệu quả, gồm cả thuốc nội và thuốc ngoại. Trước khi lên xe 1 tiếng, hãy uống một viên thuốc chống say để giữ sức khỏe trong suốt hành trình di chuyển.

Đối với những bạn bị say tàu xe một cách nghiêm trọng thì có thể uống 2 viên để có hiệu quả tốt nhất. Mặt khác nếu ngồi xe trên 2 tiếng mà vẫn bị say bạn có thể uống thêm 1 viên nữa.

Tuy nhiên, thuốc chống say lại có một nhược điểm, đó là tạo cảm giác choáng váng và lâng lâng cho người uống. Một khi đã say xe, bạn sẽ có cảm giác hơi nghẹn ở cổ vì thuốc chống say tàu xe chặn không để bạn bị nôn khiến bạn cảm thấy khó chịu hơn. 

Uống thuốc say xe giúp bạn chống lại cơn say xe hiệu quả.

7. Bạn có thể dùng miếng dán cổ tay và rốn

Những miếng dán chống say tàu xe thường có hạt nhựa nhỏ để tạo áp lực lên cổ tay, giúp hành khách không bị say xe. Bạn có thể thực hiện biện pháp này bằng ách ấn nhẹ phần giữa hai dây chằng khoảng 3 cm và lùi về phía cùi chỏ, rán miếng dán vào đó để đảm bảo hạn chế tình trạng say x echo bạn.

Bạn có thể dùng thêm một miếng cao giảm đau khác hoặc dán cao Salonpas vào rốn. Đây là cách giúp giữ ấm vùng bụng của bạn một cách hiệu quả nhất. 

8. Luôn ngồi ghế trước của phương tiện di chuyển

Một kinh nghiệm khác cho những người hay say tàu xe là ngồi càng xa phần đuôi xe càng tốt. Ngồi phía trước giúp tầm mắt của bạn không bị tập trung vào những tình huống xảy ra trên xe, mặt khác ngồi phía trước bạn có thể tránh được những chỗ xóc do đường xấu. 

9. Tập trung về phía trước

Hãy quan sát các đường thẳng phía trước. Tuyệt đối không nhìn phong cảnh xung quanh để mắt của bạn được nghỉ ngơi hoặc nói chuyện với những người xung quanh để bạn quên đi cảm giác say tàu xe. 

10. Bôi dầu gió lên huyệt thái dương

Nếu bạn vẫn chưa cảm thấy an tâm khi đã uống thuốc chống say,  khi ngồi trên xe bạn có thể lấy dầu gió bôi lên huyệt thái dương, và huyệt phong trì để tránh bị say. Hoặc bạn cũng có thể nhỏ 2 giọt dầu gió vào rốn, sau đó lấy băng dính, dính lại. 

dau-gio-
11. Không đọc sách báo khi ngồi trên xe

Với những bạn bị say tàu xe, tuyệt đối không nên đọc bất cứ thứ gì khi ngồi trên xe, kể cả bản đồ. Bạn hãy để người nào đó tỉnh táo hơn trợ giúp. Chỉ cần bạn liếc qua vài dòng trong sách cũng đủ đưa bạn vào trạng thái say xe ngay lập tức.

12. Tránh ngồi cạnh những người cũng say xe

Việc ngồi bên cạnh người bị say xe sẽ khiến bạn say xe ngay lập tức. Do đó, tốt nhất bạn nên tránh ngồi cạnh những người cũng bị say xe như bạn để giữ tinh thần tỉnh táo nhất.

13. Đừng phụ thuộc quá nhiều vào cảm giác

Đây là một trong những chú ý quan trọng vì rất nhiều người mắc phải.  Sự tập trung sẽ giúp bạn thoát khỏi cảm giác say tàu xe và hãy cố gắng nhìn vào một hình ảnh phía trước trên đường.

Nhiều người luôn có cảm giác say xe, dẫn đến tình trạng nôn nao, mất kiểm soát và tình huống xấu là sẽ say xe ngay khi nghĩ về nó. 

14. Sử dụng gừng tươi

Hãy cắt một lát gừng tươi cầm tren tay, những lúc ngồi trên xe ô tô, bạn hãy đặt ở dưới lỗ mũi để cho mùi hang và cay bay vào trong mũi. Cũng có thể cắt một miếng gừng và lấy băng dính dán vào rồn. Ngoài ra, trà gừng cũng là một trong những phương pháp hữu hiệu nhất. Bạn có thể uống trà gừng trước khi lên xe, ngậm kẹo gừng cũng là một phương pháp, chất ngọt sẽ giúp bạn tăng cường tuần hoàn não. 

gung-tuoi
15. Mở cửa sổ xe và tắt điều hòa

Nếu thời tiết không quá nóng, bạn nên mở cửa, tắt điều hòa để thở không khí tự nhiên. Nếu bắt buộc phải bật điều hòa, hãy đặt chế độ lấy gió ngoài và tránh để gió thốc thẳng vào đầu. Mặt khác bạn cũng không nên ngồi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Điều này sẽ làm bạn tăng khả năng say xe hơn mà thôi.

16. Ấn huyệt nội quan

Khi bạn say xe, bạn có thể dùng ngón tay cái ấn vào huyệt nội quan nằm ở bên khớp cổ tay, trên văn ngang cổ tay, khoảng giữa ngón tay giữa và gân mu bàn tay. Đây là chiêu mà các bác sỹ đông y thường áp dụng để phòng chống say xe một cách hiệu quả.

17. Tích cực trò chuyện với mọi người xung quanh

Nếu như bạn có bạn bè cùng đi trong chuyến du lịch, những câu chuyện sẽ giúp bạn quên đi cảm giác đang ngồi trên xe. Bạn cũng có thể mang theo một vài món đồ ăn vặt, một chiếc máy nghe nhạc, hát một mình hoặc một vài món đồ chơi trí tuệ… để làm thú vui tiêu khiển trên xe, chúng sẽ giúp bạn quên đi cảm giác bị say xe. Hãy nhớ rằng, yếu tố tinh thần rất quan trọng vì nếu bạn luôn có tâm lý bi quan, tiêu cực rằng bạn sẽ bị say xe thì cơn say xe sẽ càng dễ tìm kiếm bạn hơn mà thôi. 

18. Tránh xa các mùi khó chịu

Hãy tránh xa các mùi thuốc lá, mùi nước hoa hay các chất tạo mùi khó chịu trên xe.Vì khói thuốc lá sẽ khiến cho tình trạng say xe của bạn trở nên trầm trọng hơn vì thế bạn nên đề nghị với những người đi chung xe với bạn không nên hút thuốc lá. Hoặc không bạn có thể mở cửa sổ ô tô để tận hưởng không khí trong lành từ thiên nhiên cũng như sẽ giúp bạn đỡ say xe hơn.

19. Tránh xa đồ uống có ga

Hãy nhớ rằng tuyệt đối bạn không được sử dụng đồ uống có ga và một số chất kích thích đầy hơi như: đồ nếp. đậu tương, lạc… những thực phẩm giàu chất béo, những thực phẩm nặng mùi sẽ khiến bạn có cảm giác dễ bị ghê cổ và buồn nôn. Để an toàn bạn chỉ nên uống nước lọc bình thường. 

bi-quyet-vang-cho-bung-phang-moi-ngay 9
20. Cố gắng ngủ một chút trên xe

Nếu có thể hãy cố gắng ngủ một giấc trên xe, việc có giấc ngủ trên xe sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc chống lại cơn say. Ngủ để giúp bạn quên đi cảm giác say tàu xe.

21. Đeo khẩu trang

Đây là chuyện có vẻ rất nhỏ nhưng lại mang lại lợi ích tốt cho bạn. Chiếc khẩu trang giúp bạn không bị mùi của xăng và đồ trong xe ập thẳng vào khứu giác, từ đó đỡ đi cảm giác khó chịu và nôn nao ban đầu. 

22. Chuẩn bị túi dự phòng thật tốt

Nếu bạn thường xuyên bị say xe thì việc mang theo những chiếc túi dự phòng là điều cần thiết, trong trường hợp khẩn cấp khi xe phải dựng lại khi đang đi với vận tốc nhanh sẽ khiến bạn mất tập trung dễ gây nôn nao. Vì vậy những chiếc túi chuẩn bị sẵn sẽ phát huy tác dụng trong những tình huống bất ngờ. Khi đã nôn xong, bạn nên uống nước có chất ngọt để đầu óc của mình có thể tỉnh táo hơn.

23. Mang theo các loại thực phẩm chống say tàu xe

Ngoài gừng tươi, chanh, các loại cam quýt giúp chống buồn nôn khi say xe thì bạn có thể sử dụng thêm một số thực phẩm như:

Ngũ cốc nguyên hạt: trước khi lên xe, bạn nên ăn các loại thực phẩm làm tù ngũ cốc nguyên hạt. Chúng có tác dụng hỗ trợ cho quá tình tiêu hóa dễ dàng nên có thể giúp ngăn ngừa cảm giác say tàu xe.

Bánh mì có tác dụng rất tốt khi bạn bị say xe.

Bánh mì sandwich: kẹp rau, hoặc kẹp thịt nạc có tác dụng làm nhẹ dạ dày, nhờ thế mà giúp giảm cảm giác say tàu xe.

Trái cây khô: trong nhiều trường hợp khi bạn đang bị say tàu xe, ăn trái cây khô được chứng minh là rất hiệu quả trong việc làm dịu thần linh cảm giác của bạn. Mặt khác, trái cây khô còn chứa nhiều natri, có tác dụng giúp giảm nhẹ triệu chứng say tàu xe.

Sữa đậu nành: trong một số trường hợp bạn cảm thấy khó chịu ở dạ dày do bị say tàu xe, hãy uống sữa đậu nành. Loại thực phẩm này có thể giúp thư giãn dạ dày và giảm cảm giác chóng mặt, hoa mắt.

Nước: hãy uống khoảng hai ly nước ấm trước khi đi tàu xe là liều thuốc tốt nhất cho những người bị say tàu xe. Vì phương pháp này có tác dụng giúp làm giảm cảm giác buồn nôn.

Bánh quy giòn: các loại bánh quy giòn, đặc biệt là bánh quy mặn là loại thực phẩm có tác dụng hấp thụ axit trong dạ dày nên có thể giúp ngăn ngừa hiệu quả các triệu chứng say tàu xe.

Khoai lang: Khoai lang sống rất hiệu quả trong việc phòng chống say tàu xe, nó có tác dụng chống co thắt và trung hòa axit trong dạ dày do đó có tác dụng chống nôn, khoai lang tươi đã làm sạch, ăn nhai nuốt cả bã.

Chúc các bạn sẽ có một chuyến du lịch, tham quan và khám phá những địa điểm du lịch tự túc, vui vẻ, thuận lợi. Trên đây là 23 cách hay giúp bạn chống say tàu xe khi đi du lịch. Hy vọng bài này có thể giúp ích được nhiều cho bạn.

Theo hanhtrangphuot

Xem thêm: 9 cách tìm phương hướng khi đi lạc trong rừng